CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Nhật Bản sẽ tấn công phủ đầu ‘kẻ xâm lược tiềm năng’

Chính phủ Nhật Bản đang tiến hành thảo luận và xem xét việc thay đổi cơ bản trong học thuyết quốc phòng của mình và qua đó cho phép quân đội có thể “tấn công phủ đầu” kẻ xâm lược tiềm năng.
Ngày 26/7, các phương tiện truyền thông Nhật Bản cho biết, chính phủ của ông Shinzo Abe đang tiến hành nghiên cứu và xem xét một báo cáo đề nghị thay đổi chính sách quốc phòng quân sự củ quốc gia. Nếu có một kết luận nào đó được thông qua, vấn đề này sẽ được thực hiện vào cuối năm 2013.
Một số nguồn tin cho biết, bản báo cáo này có nội dung là nghiên cứu những cách để “tăng cường khả năng ngăn chặn và đối phó với tên lửa đạn đạo” nhằm chống lại một cuộc tấn công và xâm lược của kẻ thù.
Nhật Bản sẽ tấn công phủ đầu ‘kẻ xâm lược tiềm năng’
Nhật Bản sẽ tấn công phủ đầu ‘kẻ xâm lược tiềm năng’


Tuy nhiên, báo cáo của Bộ Quốc phòng Nhật Bản lại không đề cập gì đến những biện pháp đối với các căn cứ quân sự nước ngoài đặt trên lãnh thổ Nhật Bản nếu chúng bị đe dọa tấn công. Đồng thời Tokyo khẳng định, ý định chuyển sang chiến lược “tấn công phủ đầu kẻ xâm lược tiềm năng” không có nghĩa là Nhật Bản sẽ trở thành một cường quốc hạt nhân – bất chấp thực tế là Trung Quốc – đối thủ lớn nhất của họ ở châu Á đã sở hữu một bộ ba hạt nhân đầy đủ chính thức từ nhiều thập kỷ qua còn Triều Tiên đã được chứng minh là có tham vọng hạt nhân ít nhất là từ năm 2007.
“Việc phục hồi khả năng tấn công sẽ là một thay đổi cơ bản trong chính sách quốc phòng của chúng tôi”, một giáo sư tại Viện nghiên cứu chính sách, Marushige Michishita, nói với phóng viên của hãng tin Reuters. Các học giả nhấn mạnh rằng mặc dù có thể Nhật sẽ sớm có một sự đồng ý nhưng thực hiện chiến lược đó sẽ rất tốn kém và mất thời gian.
Các chuyên gia nói rằng để có được khả năng tấn công phủ đầu, Nhật Bản bắt buộc phải phát triển các loại tên lửa liên lục địa và tên lửa hành trình cùng với một lực lượng không quân mạnh mẽ hơn.
“Nó sẽ có chi phí rất lớn và mất thời gian, kể cả trong việc đào tạo và huấn luyện binh sỹ”, giáo sư Michishita kết luận.
Các nhà lãnh đạo Nhật Bản đang có ý định thay đổi hiến pháp hòa bình do Mỹ soạn thảo từ hơn nửa thế kỷ trước. Trong bản Hiến pháp này, Điều 9 đã quy định cấm Nhật Bản tiến hành chiến tranh và có quân đội hiện đại của riêng mình. Mặc dù vậy, hôm nay Nhật Bản tự hào là một trong những đội quân hùng mạnh nhất ở châu Á.
Binh sỹ Nhật Bản thương có khá nhiều kinh nghiệm thực chiến do đã tham gia vào tất cả các cuộc xung đột mà Hoa Kỳ khởi xướng trong hai thập kỷ qua. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Nhật Bản cũng tích cực tham gia vào các nhiệm vụ của Liên Hợp Quốc ở châu Phi và châu Á.
Để tham gia vào các dự án quốc tế, Nhật Bản đã phải giảm bớt lệnh cấm xuất khẩu vũ khí mà nước này tự áp đặt. Hiện nay, các nhà lãnh đạo của tổ hợp công nghiệp quân sự của Nhật Bản, những người khổng lồ như tập đoàn công nghiệp Mitsubishi, tập đoàn công nghiệp Kawasaki và Fuji đang nóng lòng chờ đợi hướng dẫn rõ ràng để thúc đẩy việc xuất khẩu vũ khi quân sự của họ ở nước ngoài.
Do Nhật Bản đã duy trì Điều 9 của Hiến pháp trong nhiều thập kỷ, một số chuyên gia cho rằng, nếu thay đổi vào lúc này, đó là một quá trình tiến hóa chứ không phải là một cuộc cách mạng. Cũng trong khoảng thời gian đó, Washington đã không có bất cứ sự “phàn nàn” hay lo ngại nào về việc phát triển tiềm năng quân sự của Nhật Bản có nguy cơ đối với Mỹ. Thực tế, các mối đe dọa tiềm năng Nhật Bản có thể phải đối mặt vào lúc này đều đến từ châu Á.
Trung Quốc không chỉ có quân đội lớn nhất thế giới, nhưng đã được hiện đại hóa một cách đáng kể trong gần 2 thập kỷ qua. Triều Tiên là một kẻ thù “không đội trời chung” của Washington và liên tục khó chịu với sự thống trị của Mỹ ở Thái Bình Dương. Triều Tiên được cho là đang phấn đấu để trở thành một quốc gia có khả năng “răn đe hạt nhân” và cũng đã nhiều lần công khai đe dọa phá hủy các căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ Nhật Bản.
(IFN)

Không có nhận xét nào: