CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Nga tái sử dụng căn cứ trinh sát điện tử ở Cuba

 Cuba đã đồng ý cho phép Nga sử dụng trở lại trung tâm trinh sát điện tử ở Lourdes gần La Habana.
Theo tờ Kommersant, Cuba đã đồng ý cho Nga tái sử dụng trung tâm chặn thu vô tuyến điện (trinh sát vô tuyến điện tử) ở Lourdes gần La Habana – Thủ đô Cuba. Từ thời Liên Xô trung tâm này đã cho phép kiểm soát liên lạc điện thoại và vô tuyến trên một vùng lãnh thổ lớn của “đối thủ tiềm năng”.


Báo này giải thích, Moscow đã từ bỏ trung tâm này năm 2001, “đáp lại các yêu cầu của Washington” cùng lúc với việc Nga chấm dứt “thuê” căn cứ hải quân Cam Ranh của Việt Nam). Theo những người tiếp chuyện tờ báo, Liên bang Nga đã bắt đầu đàm phán với La Habana từ vài năm trước, song đã đẩy mạnh các cuộc đàm phán từ đầu năm nay, và trong mấy tháng hai bên đã gỡ bỏ được các tranh cãi từng có. Và trong chuyến thăm của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin đến Cuba vấn đề này đã có kết cục.
Trung tâm trinh sát điện tử ở Lourdes.
Một trong những người tiếp chuyện tờ báo giải thích động cơ của Moscow như sau: “Người ta (Mỹ) đã không đánh giá được cử chỉ thiện chí của chúng ta”. Vì vậy, theo nguồn tin cấp cao của tờ báo ở Bộ Quốc phòng Nga, Moscow đã có mọi cơ sở khôi phục lại dự án, do đó tăng cường thê đội của cụm tình báo trên đất liền của mình.
Theo tin của tờ báo, không đề cập tới việc khôi phục sự tồn tại của đội ngũ người Nga tại căn cứ lại như quy mô trước đây, khi trung tâm là cơ sở trinh sát vô tuyến điện tử lớn nhất của Liên Xô. Việc khôi phục hoạt động của trung tâm và trang thiết bị của nó tốn hết bao nhiêu không được những người tiếp chuyện tờ báo cho biết, họ giải thích rằng vấn đề này hiện đang được xem xét.
Trước đó, Nga đã xóa cho Cuba 90% nợ có tổng gần 35,2 tỷ USD. 10% còn lại (gần 3,5 tỷ USD) sẽ được trả trong 10 năm bằng những thanh toán bằng nhau nửa năm một lần.
(Theo Kiến Thức)

Không có nhận xét nào: