CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

Việt Nam đang muốn mua loại tên lửa nào của Nga?

Các nguồn tin Nga cho biết Việt Nam đang quan tâm đến tên lửa tấn công mặt đất Iskander và hiện tại loại tên lửa này đã sẵn sàng cho xuất khẩu.

Hãng tin RIA của Nga hôm 10/7 cho biết: Người đứng đầu phái đoàn Nga tại triển lãm vũ khí và quân sự MILEX 2014, ông Valery Varlamov cho biết: Hệ thống tên lửa đạn đạo di động Iskander-E của Nga đã sẵn sàng cho xuất khẩu và chỉ còn chờ quyết định của cơ quan nhà nước.
Ông Varlamov nói: “Tên lửa Iskander-E theo cách gọi của NATO là SS-26 Stone đã sẵn sàng cho việc giao hàng cho các nước khác, cũng như S-40 Triump (NATO gọi là SA-21 Growler) nhưng trước hết phải được cơ quan nhà nước chấp thuận”.
Người đại diện nói rằng Nga sẽ cung cấp hệ thống cho bất cứ nước nào khi có quyết định của Tổng thống và Chính phủ.
 Việt Nam đang muốn mua loại tên lửa nào của Nga? - Ảnh 1

Tên lửa Iskander-E của Nga đã sẵn sàng xuất khẩu.


Một vài năm trước đó, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng S-400 sẽ chỉ để phục vụ quân đội Nga và ngay cả các đối tác như Belarus và Kazakhstan cũng chỉ nhận được chúng sau khi quân đội Nga đã được trang bị đầy đủ.
Mặc dù không có thông tin công khai nào tương tự như vậy với Iskander nhưng một nguồn tin về vũ khí của RIA nói rằng trong thực tế thì tên lửa Iskander cũng sẽ chỉ được xuất khẩu sau khi Nga đã trang bị đầy đủ.
Iskander là một trong những hệ thống tên lửa tấn công mặt đất mạnh mẽ của Nga. Nó có thể mang đầu đạn hạt nhân và được đặt trên xe di động. Hệ thống tên lửa Iskander đã được thử nghiệm thành công năm 2007. Quân đội Nga hiện đang sử dụng các biến thể tên lửa Iskander-M, Iskander-K. Phiên bản xuất khẩu là Iskander-E với chỉ một tên lửa trên bệ phóng chứ không phải 2 như phiên bản của Nga. Tầm bắn của Iskander-E là 174 km.
Theo các tin tức trên báo chí Việt Nam năm 2013, quân đội Việt Nam đã bày tỏ quan tâm đến loại tên lửa này của Nga. Báo Tiền Phong hồi tháng 4/2013 nói rằng: “Một số nguồn tin quân sự Nga đã thông tin về việc Việt Nam rất quan tâm đến tổ hợp tên lửa đất đối đất Iskander tiên tiến với uy lực cực mạnh, được coi là 'cơn thịnh nộ' trên chiến trường”.
 Việt Nam đang muốn mua loại tên lửa nào của Nga? - Ảnh 2

Một hệ thống tên lửa Iskander-E.

Tên lửa Iskander được thiết kế với mục đích –yêu cầu cấp chiến dịch: Bí mật triển khai và bất ngờ tiến hành các đòn tấn công tên lửa có hiệu quả cao vào các mục tiêu đặc biệt quan trọng trong hậu phương chiến dịch của đối phương như điểm tập kết quân, trận địa pháo, sân bay, sở chỉ huy tác chiến cũng như các mục tiêu cơ sở hạ tầng quan trọng…
Cơ cấu phóng của Iskander là phóng thẳng đứng. Sau khi phóng, quỹ đạo bay của nó sẽ ở trên độ cao 50 km so với mặt đất và luôn luôn thay đổi tọa độ quỹ đạo. Mặt khác tên lửa được tích hợp công nghệ tàng hình Plasma của Nga nên nó được cho là rất khó đánh chặn.
Việt Nam từ thập kỷ 1980 đã sở hữu các tên lửa tấn công mặt đất của Nga. Đó là hệ thống tên lửa chiến thuật tầm ngắn Scud. Hiện tại Việt Nam có 1 lữ đoàn tên lửa Scud. Với sự phát triển nhanh chóng của vũ khí, trong tác chiến hiện đại, các tên lửa sẽ là hỏa lực quan trọng để tấn công phủ đầu hoặc tập kích hỏa lực vào đối phương.
Với kế hoạch hiện đại hóa quân đội trong thời gian qua, khả năng Việt Nam sẽ tìm mua thêm các hệ thống tên lửa mặt đất để bổ sung cho số tên lửa Scud còn khiêm tốn của mình. Trong đó, Iskander-E chắc chắn sẽ là một lựa chọn được ưu tiên xem xét vì theo một số nguồn tin giá một hệ thống này khá mềm, chỉ 10 triệu USD.
Trần Vũ

Không có nhận xét nào: