CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Mỹ sẽ tăng cường hiện diện quân sự ở Philippines

Động thái này được cho là sẽ góp phần giúp Philippines đối phó với thiên tai và căng thẳng ở Biển Đông.
VOV.VN - Động thái này được cho là sẽ góp phần giúp Philippines đối phó với thiên tai và căng thẳng ở Biển Đông.
Các quan chức Philippines cho biết, nước này sẽ sớm bắt đầu các cuộc đàm phán về việc tăng cường sự hiện diện của binh sĩ Mỹ trên lãnh thổ Philippines trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.
Binh sĩ Philippines diễn tập ở San Antonio, Zambales, một tỉnh ở Tây Bắc Manila (Ảnh: AP)

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và Ngoại trưởng Albert del Rosario trong một bức thư vừa gửi lên Quốc hội cho biết, Philippines sẽ sớm tiến hành tham vấn và đàm phán với Mỹ về một Hiệp định khung theo đó có thể sẽ đồng ý thực hiện chính sách gia tăng sự hiện diện luân phiên của quân đội Mỹ ở quốc gia này.
Theo các quan chức Philippines, việc tăng cường sự hiện diện của Mỹ ở Philippines sẽ góp phần giúp đỡ nước này ứng phó với thiên tai. Philippines là quốc gia thường xuyên phải đối phó với những trận bão lớn và động đất.
Trước tuyên bố trên của Philippines, các quan chức Mỹ đã không đưa ra bình luận.
Sự hiện diện của quân đội nước ngoài là một vấn đề nhạy cảm ở Philippines, quốc gia từng là thuộc địa của Mỹ. Năm 1991, Thượng viện Philippines đã bỏ phiếu thông qua việc đóng cửa các căn cứ lớn của Mỹ tại Subic và Clark, gần Manila.
Hiến pháp Philippines hiện không cho phép nước ngoài thiết lập căn cứ quân sự vĩnh viễn tại Philippines. Nhưng ông Gazmin và Ngoại trưởng del Rosario đã lên tiếng trấn an và đảm bảo rằng, bất kỳ Hiệp ước mới với Washington "sẽ phù hợp với Hiến pháp".
Ông Gazmin cho biết, binh sĩ Mỹ chỉ được phép hiện diện ở các căn cứ quân sự hiện có của nước này theo các điều khoản mà Philippines sẽ đàm phán với chính phủ Mỹ. Hai bên sẽ phải thương lượng về thời gian của các hiệp ước tăng cường sự hiện diện của binh sĩ, máy bay, tàu chiến và các thiết bị khác của Mỹ trên lãnh thổ Philippines.
Theo Hiệp định Thăm viếng quân sự được ký kết giữa 2 nước, hiện đã có hàng trăm binh sĩ thuộc Lực lượng đặc nhiệm Mỹ có mặt tại miền Nam Philippines trong các đợt điều động ngắn hạn kể từ năm 2002, với nhiệm vụ huấn luyện quân đội địa phương chống lại các lực lượng phiến quân Hồi giáo./.

Không có nhận xét nào: