CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Đài Loan dỡ bỏ trừng phạt với Philippines

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan ngày 9/8 tuyên bố Philippines đã có những động thái tích cực đối với 4 yêu cầu của họ.
VOV.VN - Cơ quan Ngoại giao Đài Loan ngày 9/8 tuyên bố Philippines đã có những động thái tích cực đối với 4 yêu cầu của họ.
Theo Philstar, ngày 9/8, Đài Loan đã dỡ bỏ tất cả các biện pháp trừng phạt đối với Philippines sau khi Tổng thống Benigno Aquino III cử đặc phái viên sang Đài Loan xin lỗi gia đình ngư dân Hung Shih-cheng bị lực lượng cảnh sát biển Philippines bắn chết hồi tháng 5.
Ảnh minh họa (Nguồn: Philstar)
Động thái của Đài Loan được công bố ngay sau khi ông Amadeo Perez - Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Manila (MECO) thay mặt Tổng thống và người dân Philippines tới Đài Loan vào chiều muộn ngày 8/8 để chuyển tới vợ và người thân của ngư dân 65 tuổi bức thư và lời xin lỗi sâu sắc đối với sự mất mát lớn lao của gia đình nạn nhân.
Trong một tuyên bố, Cơ quan Ngoại giao Đài Loan nhấn manh: “Philippines đã bày tỏ thiện chí bằng việc xin lỗi cả bằng văn bản và hành động. Đáp lại động thái đó, chính quyền Đài Loan tuyên bố dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp trừng phạt đối với Philippines trong ngày hôm nay’’.
Tuyên bố của Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cũng nhấn mạnh, Philippines đã có những phản ứng tích cực đối với 4 yêu cầu của phía Đài Loan, bao gồm cả đề nghị xin lỗi.
Những yêu cầu còn lại là bồi thường thiệt hại, điều tra nhanh chóng và kỹ lưỡng cũng như trừng phạt nghiêm khắc đối với những người có trách nhiệm, đồng thời khởi động các cuộc đàm phán thỏa thuận nghề cá giữa hai nước.
Sau khi dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp trừng phạt đối với Philippines, cơ quan Ngoại giao Đài Loan cũng đề nghị Philippines khẩn trương truy tố và trừng phạt nặng những người gây ra cái chết của ngư dân, đồng thời tiến hành tiếp các cuộc đàm phán ngư nghiệp nhằm tăng cường hợp tác nghề cá giữa hai bên.
Đài Loan cũng muốn Philippines tiếp tục tăng cường các cơ chế thực thi pháp luật hàng hải mà không có sự can thiệp bằng vũ lực, nhằm ngăn chặn thảm kịch tương tự tái diễn, cải thiện kịp thời các mối quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, tiến tới ký kết một thỏa thuận hợp tác kinh tế.
Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cũng cho biết, để bảo đảm quyền hoạt động đánh bắt cá và an toàn của các ngư dân của mình, chính quyền Đài Loan sẽ tiếp tục tuần tra thường xuyên trong vùng đặc quyền kinh tế của mình ở phía Nam./.

Không có nhận xét nào: