CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Đài Loan bỏ lệnh trừng phạt, chấp nhận Philippines xin lỗi

Đài Loan vừa dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống lại Philippines hôm qua, sau khi Manila xin lỗi về sự cố bắn chết ngư dân hòn đảo hồi tháng 5.
Chủ tịch của Phòng Kinh tế và Văn hóa Manila, Amadeo Perez thăm hỏi gia đình ngư dân Đài Loan, Hưng Shih-cheng.
“Chính quyền Đài Loan vừa thông báo các lệnh trừng phạt đối với Philippines được dỡ bỏ ngay sau khi Manila lên tiếng xin lỗi thành khẩn và thiện trí bằng văn bản và hành động”, “Bộ Ngoại giao” hòn đảo nhấn mạnh.
Động thái này diễn ra sau khi ông Amadeo Perez, Chủ tịch Phòng Kinh tế và Văn hóa Manila được xem là “cơ quan” xử lý các vấn đề song phương khi 2 bên không thiết lập quan hệ ngoại giao, tới gặp gỡ và thăm hỏi gia đình ngư dân bị bắn chết Hưng Shih-cheng.
Xuất hiện trên truyền hình, ông Perez nhấn mạnh, ông muốn truyền đạt "lời xin lỗi chân thành và sự hối tiếc sâu sắc của người Philippines tới gia đình ông Hưng Shih-cheng”.
“Thay mặt cho Tổng thống và nhân dân Philippines, tôi chân thành bày tỏ lời xin lỗi chính thức tới gia đình ông Hưng”, ông Perez nhấn mạnh.
“Bộ Ngoại giao” Đài Loan cho biết, gia đình ông Hưng và chính phủ Philippines đã đạt được thỏa thuận bồi thường nhưng không tiết lộ cụ thể vấn đề này. Đồng thời, Đài Loan cũng khẳng định, Manila đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán xa hơn về thỏa thuận nghề cá do Đài Bắc đề xuất để tránh các sự cố tương tự.
Trong khi đó, giới chức Philippines cho biết, họ đã buộc tội giết người đối với 8 cảnh sát biển liên quan đến sự cố bắn chết ngư dân Đài Loan hồi tháng 5.
Căng thẳng Đài Bắc-Manila leo thang mạnh sau khi ngư dân 65 tuổi của hòn đảo bị Cảnh sát biển Philippines bắn chết ngày 9/5 tại một vùng biển tranh chấp trên Biển Đông.
Thời điểm đó, Đài Bắc đã bác lời xin lỗi của Manila vì cho rằng, nó thiếu chân thành và áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt đối với nước này bao gồm ngừng tuyển lao động Philippines; cảnh báo du lịch ngăn công dân hòn đảo không tới Philippines; đình chỉ trao đổi thương mại và văn hóa.
Bạch Dương (SCMP)

Không có nhận xét nào: