CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Su-30 Việt Nam có thể trang bị “lá chắn” tên lửa

Công ty quốc phòng Defense Initiatives (Belarus) vừa hoàn thành thử nghiệm giai đoạn tiếp theo của hệ thống phòng thủ chủ động chống tên lửa đặt trên máy bay Talisman (Bùa hộ mệnh) với các thuật toán mới, giúp can thiệp hiệu quả vào việc phá hủy tên lửa để bảo vệ sự sống còn cho phi công và máy bay.
Hệ thống phòng thủ Talisman được phát triển nhằm bảo vệ sự an toàn cho các máy bay chiến đấu do Nga sản xuất (gồm MiG-29, Su-27/30/35, PAK-FA T-50 và Su-25) trước nguy cơ bị tiêu diệt ngày càng cao trên chiến trường hiện đại bởi các hệ thống tên lửa đất – đối – không và tên lửa không – đối – không tiên tiến của đối phương.


Ảnh minh họa hệ thống Talisman gây nhiễu, tạo mục tiêu ảo làm tên lửa đánh nhầm mục tiêu
Theo công bố của nhà sản xuất, tất cả các loại tên lửa chống máy bay và tên lửa phòng không với đầu dò quang – điện tử (dò hồng ngoại và laser bán chủ động) đặt ở các căn cứ phòng không dưới mặt đất sẽ trở nên “vô dụng” khi hệ thống chỉ huy NavedeniyaBKO Talisman được tích hợp lên máy bay. Hay nói cách khác, hệ thống này có thể giúp máy bay trở nên “thân thiện” hơn trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của đối phương bằng việc đánh chặn tất cả các tên lửa không đối không và tên lửa đất đối không để bảo vệ sự an toàn cho máy bay.
Ưu điểm chính của hệ thống Talisman là nó hoạt động hoàn toàn tự động mà không cần phi công ra lệnh hay ai đó điều khiển. Talisman sẽ tự động gây nhiễu “không giới hạn” một cách đồng thời tất cả các đạn tên lửa (phóng từ trên không và từ các hệ thống trên mặt đất) nhằm vào máy bay mang nó, tạo ra mục tiêu ảo làm tên lửa đối phương tấn công không chính xác và trong giai đoạn phòng thủ cuối cùng, Talisman sẽ tự tiêu diệt tên lửa bằng cách phóng ra một chùm đạn về hướng tên lửa đang tới và gây nổ nó ở cự li an toàn với máy bay (góc phương vị phóng đạn tiêu diệt tên lửa ở bán cầu trước và bán cầu sau đều là 60 độ, góc tà tương ứng ở cả 2 bán cầu là 90 độ).
Talisman được sử dụng mà không hề bị hạn chế trong các chiến thuật tác chiến trong đội hình phi đội chiến đấu, giúp bảo vệ các hoạt động đội hình chiến đấu khi tham gia hộ tống tàu sân bay.
Theo Defense Initiatives, dự án phát triển hệ thống phòng vệ chủ động Talisman nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Nga và Belarus nhằm hỗ trợ lẫn nhau trong việc tăng cường tiềm lực không quân cũng như khả năng xuất khẩu. Chính vì vậy, một biến thể Talisman dành cho xuất khẩu cũng đã được lên kế hoạch với tên gọi Satellit (Hộ tinh).
Hệ thống phòng thủ chủ động Talisman thử nghiệm trên máy bay MiG-29
Như vậy, trong tương lai gần, khi các giai đoạn thử nghiệm của lá “bùa hộ mệnh” Talisman được hoàn tất, các loại chiến đấu cơ do Nga sản xuất như Su-27, Su-30, Su-35, MiG-29 đều có thể tích hợp nó. Không ngoại trừ khả năng phiên bản xuất khẩu của nó là Satellit cũng sẽ được bán cho nước ngoài. Vì vậy, việc trang bị hệ thống như vậy cũng sẽ là một lựa chọn hợp lý cho Không quân Việt Nam trong những năm tới, Satellit hoàn toàn là một giải pháp hiện đại hóa phù hợp cho các máy bay Su-27 và Su-30 của quân đội ta
(BSH)

Không có nhận xét nào: