CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 19 tháng 7, 2013

Nhật Bản chuẩn bị triển khai tàu đối phó với Trung Quốc

Hôm 18/7, hãng tin Reuters đưa tin, Nhật Bản đã lệnh cho tàu khảo sát địa chất chuẩn bị sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tại Biển Hoa Đông sau khi phát hiện thấy Trung Quốc đang khoan dầu ở gần biên giới hàng hải đang có tranh chấp giữa hai nước này.
Trước đó, hôm 17/7, Reuters cũng đưa tin, các công ty dầu khí nhà nước của Trung Quốc đang có kế hoạch mở rộng đáng kể việc khoan dầu khí tại vùng biển đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc. Động thái này đe dọa sẽ gây tổn hại hơn nữa tới mối quan hệ của hai nền kinh tế lớn nhất châu Á.


Theo nguồn tin dấu tên của Reuters, nếu được triển khai, tàu khảo sát của Nhật Bản sẽ hoạt động ở biên giới hàng hải tranh chấp với Trung Quốc.
Tập đoàn Dầu khí và Kim loại quốc gia Nhật Bản (JOGMEC) đã nhận được lệnh chuẩn bị sẵn sàng hai tàu khảo sát để làm nhiệm vụ. JOGMEC có hai tàu khảo sát, Shigen và Hakurei. Trong đó, Shigen đang ở ngoài khơi bờ biển Hokkaido ở miền bắc Nhật Bản và sẽ mất khoảng một tuần tới Biển Hoa Đông, còn Hakurei ở Okinawa, rất gần với khu vực tranh chấp.
Cơ sở thăm dò khí đốt của Trung Quốc đang được xây dựng tại Biển Hoa Đông hôm 5/7/2013.
Cơ sở thăm dò khí đốt của Trung Quốc đang được xây dựng tại Biển Hoa Đông hôm 5/7/2013.
Thông thường thì Bộ Kinh tế , Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản sẽ là cơ quan ra lệnh thực hiện các nhiệm vụ triển khai như vậy.
Dường như, Nhật Bản đã bị bất ngờ khi nghe tin rằng các công ty dầu khí của Trung Quốc sẽ sớm yêu cầu Bắc Kinh chấp thuận cho thăm dò 7 khu vực khí đốt mới ở Biển Hoa Đông theo kế hoạch mở rộng có trị giá 5 tỷ USD.
Khi được hỏi về việc triển khai các tàu khảo sát, một phát ngôn viên của văn phòng Thủ tướng Shinzo Abe cho biết: “Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ phản ứng của phía Trung Quốc để bày tỏ những mối lo ngại của chúng tôi thông qua các kênh ngoại giao và sẽ suy nghĩ về các bước tiếp theo”.
Hôm 18/7, Nhật Bản lại một lần nữa cảnh báo Trung Quốc và yêu cầu nước ngày ngừng việc mở rộng thăm dò khí đốt tại khu vực tranh chấp. Trước đó, Bắc Kinh đã từng bước khai thác vùng Biển Hoa Đông giàu tài nguyên nhưng gần đây đã đẩy nhanh tốc độ khai thác khí đốt, nguồn năng lượng sạch và rẻ hơn so với nhập khẩu than và dầu mỏ.
Trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 18/7, Chánh văn phòng Nội Các Nhật Bản Yoshihide Suga nói: “Nếu phía Trung Quốc đơn phương tăng cường các hoạt động trong khu vực đang có tranh chấp, Nhật Bản sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó”.
Trong những tháng vừa qua, tàu tuần tra của Nhật Bản và Trung Quốc thường xuyên đối đầu nhau trên vùng biển quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hôm 18/7, 3 tàu hải giám Trung Quốc lại tiến vào vùng biển này. Bắc Kinh tuyên bố đây là cuộc tuần tra như thường lệ.
(IFN)

Không có nhận xét nào: