CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Sẽ có liên minh quân sự Triều Tiên - Syria?


Nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên - ông Kim Jong-Un mới đây đã có cuộc gặp với một phái đoàn cấp cao đến từ Syria trong lễ kỷ niệm ngày kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh có nhiều nguồn tin khẳng định, Bình Nhưỡng đang giúp chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad chống lại phe nổi dậy. Các cường quốc phương Tây chắc hẳn đang lo lắng đến phát sốt trước tin về mối quan hệ hợp tác gắn bó giữa Tổng thống Syria Assad và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
 Ảnh minh họa

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tiếp phái đoàn đại diện của chính quyền Tổng thống Assad

Hãng thông tấn chính thức của Triều Tiên - KCNA hôm qua (25/7) đưa tin, Nhà lãnh đạo Kim đã có “cuộc hội đàm thân mật” với phái đoàn Syria do ông Abdullah Al-Ahmar - Phó Tổng thư ký đảng cầm quyền dẫn đầu.

Bình Nhưỡng đã mời các phái đoàn nước ngoài đến dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày kết thúc cái mà nước này gọi là cuộc Chiến tranh Giải phóng Tổ quốc. Triều Tiên tuyên bố đã giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh này.

Ông Abdullah đã chuyển lời chào nồng nhiệt của Tổng thống Assad đến Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un. Vị quan chức Syria bày tỏ tin tưởng rằng, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Triều Tiên và Syria sẽ “tiếp tục phát triển mạnh mẽ vì lợi ích của nhân dân hai nước”.

Đáp lại, ông Kim “đã trao đổi với các vị khách nước ngoài về quan điểm của ông trong vấn đề thúc đẩy quan hệ song phương và một loạt vấn đề khác mà hai nước cùng quan tâm, trong đó có tình hình khu vực”, KCNA đưa tin.

Triều Tiên và Syria được cho là có mối quan hệ hợp tác quân sự chặt chẽ trong một vài năm trở lại đây, trong đó có thời điểm diễn ra cuộc nội chiến ở đất nước Trung Đông hiện nay.

Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở Anh cho biết, các chuyên gia quân sự Triều Tiên đã được triển khai ở thành phố Aleppo của Syria trong nhiều tháng nay. Theo lời người đứng đầu Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria, “các chuyên gia của Triều Tiên đã có mặt ở Aleppo từ nhiều tháng nay. Họ giám sát các chiến dịch quân sự và giúp đào tạo lực lượng của chính quyền Syria trong việc sử dụng vũ khí. Các chuyên gia của Triều Tiên không tham gia vào những cuộc giao tranh trên chiến trường, nhưng họ đưa ra lời khuyên và làm cố vấn cho ông Assad".

Có nhiều nguồn tin lan truyền rằng, Triều Tiên còn giúp Syria xây dựng một nhà máy hạt nhân và nhà máy này đã bị Israel đánh bom phá hủy năm 2007. Báo chí Hàn Quốc còn cho đăng tải những thông tin về việc Bình Nhưỡng đã cố tìm cách xuất khẩu công nghệ tên lửa cũng như các bộ phận của tên lửa đến cho Syria. Tuy nhiên, thông tin này hiện chưa được kiểm chứng về độ xác thực.

Các cường quốc phát hoảng trước liên minh mới?

Rõ ràng, thông tin về việc Tổng thống Assad “bắt tay” với Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã khiến các cường quốc phương Tây giật mình thon thót vì lo ngại. Có thể nói, “trục ma quỷ” theo cách gọi của cựu Tổng thống George W. Bush hiện đã có thêm thành viên đáng gờm mới. “Trục ma quỷ” đang trở thành một kíp nổ mà phương Tây vẫn chưa thể tìm ra cách thức nào để đối phó và tháo gỡ.

Iran, Iraq và Triều Tiên hình thành nên “trục ma quỷ” theo cách gọi của Tổng thống Bush năm 2002. Trục này đã bị suy yếu đi ít nhiều sau khi Tổng thống Saddam Hussein bị tiêu diệt. Ngày nay, Iraq đã mất vị trí là thành viên đầy đủ của “trục ma quỷ” và đang trở thành một trong những thành viên của Câu lạc bộ hỗn loạn gồm những quốc gia thất bại. Thay vào đó, đất nước Syria của Tổng thống Assad với kho vũ khí hóa học lớn đang thay thế vị trí của Iraq.

Năm 2013 đánh dấu sự hồi sinh của “trục ma quỷ”. Triều Tiên là diễn viên đáng gờm nhất. Iran vẫn đang tích cực theo đuổi vũ khí hạt nhân và nói về việc xóa sổ Israel trong khi Syria trở thành một chiến trường giết chóc.

Sự bắt tay của 3 nước Iran, Syria và Triều Tiên sẽ là một viễn cảnh cực kỳ khó chịu với các cường quốc phương Tây. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu vốn đã loay hoay và mệt mỏi trong nhiều năm nay mà vẫn chưa làm sao giải quyết được cuộc khủng hoảng hạt nhân mang tên Triều Tiên và Iran. Thêm một Syria nữa thì tình hình sẽ càng trở nên phức tạp hơn nhiều.

Một số nhà phân tích tin rằng, các cường quốc phương Tây sẽ chẳng thể ngăn được Iran và Triều Tiên tiếp tục theo đuổi con đường chinh phục vũ khí hạt nhân. Và trong tương lai không xa, hai nước này sẽ giúp “người bạn mới” Syria của mình điền tên vào danh sách các nước sở hữu vũ khí hạt nhân. “Trục ma quỷ” này sẽ là một thách thức không dễ đối phó với phương Tây.

Mối quan ngại gần hơn và trực diện hơn lúc này là việc Triều Tiên có thể cung cấp tên lửa và vũ khí hạt nhân cho chính quyền Tổng thống Assad? Chính quyền Bình Nhưỡng được cho là sẽ sẵn sàng bán bất kỳ thứ gì, trong đó có công nghệ tên lửa và hạt nhân, để có được nguồn tiền cần thiết cho đất nước.

Không giống như Iran hoặc Syria, Triều Tiên có thể tấn công Los Angeles của Mỹ trong vòng 5 năm nữa. Điều đáng lo sợ nhất là Triều Tiên có “truyền thống” bán công nghệ hạt nhân và tên lửa. Năm 2001, nước này từng cung cấp 1,7 tấn uranium làm giàu ở mức độ thấp cho chính quyền Libya. Vậy chẳng có lý gì mà chính quyền của ông Kim Jong Un không làm như vậy với “người bạn” Assad.

Kiệt Linh - (tổng hợp

Không có nhận xét nào: