CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Quân nổi dậy Syria lộ pháo cối “cực độc”

Trong đoạn clip đăng tải trên trang mạng Youtube, quân nổi dậy Syria đã giới thiệu một thiết kế súng cối cỡ nòng lớn “độc đáo”.
Do thiếu thốn về vũ khí tấn công tầm xa, sức công phá mạnh (pháo), quân nổi dậy Syria buộc phải tự chế tạo các loại vũ khí. Một trong các loại vũ khí tấn công tầm xa được chế tạo rất phổ biến, đó là pháo cối. 

Đặc điểm của pháo cối là pháo nòng nhẵn, không có khương tuyến, quỹ đạo bắn là một hình cầu vồng có góc bắn (góc giữa mặt phẳng ngang và trục nòng pháo) rất lớn, quỹ đạo hình cầu vồng.

Về phần đạn cối thì có sơ tốc lực đẩy nhỏ, chuyển động phóng là nhờ liều thuốc cháy trong phần trên các cánh dẫn hướng. Vì là loại đạn sơ tốc nhỏ nên súng cối chỉ tác chiến đánh gần và rất hiệu quả trong đánh gần, có thể tiêu diệt các mục tiêu bị khuất lấp bởi vật cản đồng thời nó có thể bắn ra từ vị trí được che chắn tốt. 

Pháo cối khác với các loại pháo khác là thường nạp đạn từ phía trước nòng, điều này cho phép thao tác bắn rất đơn giản, bắn nhanh. Đạn tự bị bị kích hỏa bay đi mà xạ thủ không cần độc tác phát hỏa. 

 Pháo cối tự chế của quân nổi dậy Syria.

Tuy nhiên, đối với pháo cối mà quân nổi dậy Syria giới thiệu thì nó có nhiều điểm khác với những “vũ khí chuyên nghiệp”. Để bắn viên đạn đi thì “xạ thủ” phải dùng bật lửa châm dây cháy chậm ở đuôi nòng để kích hỏa quả đạn. 

Pháo cũng có cỡ nòng lớn nhưng dường như nó cần phải có chiều dài tương xứng hơn. Giá pháo lắp 2 bánh xe lớn thay vì dùng các loại giá 3 chân. Và nó cũng không có bàn đế, đấy là bộ phận chịu lực giật khi bắn, kể cả pháo cối cỡ nòng lớn (như 120mm) đều thiết kế bàn đế.

Không rõ loại pháo này có tầm bắn xa bao nhiêu nhưng có lẽ độ chính xác của nó không lớn. 

Không có nhận xét nào: