CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Nga tập trận ở Viễn Đông để đập tan ý định bành trướng của Trung Quốc

"Phần đất liền của cuộc diễn tập này là nhằm vào Trung Quốc, còn phần trên biển và đảo là nhằm vào Nhật Bản” - chuyên gia Nga đánh giá.


Tổng tống Nga Vladimir Putin trực tiếp quan sát cuộc diễn tập



Ngày 17 tháng 7, trang mạng tạp chí “Học giả Ngoại giao” Nhật Bản cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thị sát cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn nhất của nước này kể từ khi Liên Xô tan rã đến nay, quân số tham gia diễn tập lên tới khoảng 160.000 người.

Theo bài báo, các quan chức nhấn mạnh, cuộc diễn tập quân sự lần này hoàn toàn không nhằm vào bất cứ quốc gia cụ thể nào. Nhưng, có chuyên gia phân tích cho rằng, cuộc diễn tập lần này là nhằm vào Trung Quốc và Nhật Bản.

Bài báo cho rằng, sự thực cho thấy, cuộc diễn tập quân sự lần này đã chứng minh mặc dù gần đây hai nước Nga-Trung đã có sự cải thiện rõ rệt trên một số lĩnh vực, chẳng hạn hợp tác năng lượng và quân sự (tuần trước hai nước đã tổ chức cuộc diễn tập liên hợp trên biển quy mô lớn nhất trong lịch sử của họ), nhưng quan hệ hai nước vẫn rất đáng lo ngại.

Đặc biệt là rất nhiều quan chức Nga hết sức nghi ngờ Trung Quốc đang có ý đồ khởi động một chiến lược thôn tính lâu dài đối với khu vực Viễn Đông của Nga, bởi vì những năm gần đây có rất nhiều người Trung Quốc đã di cư đến khu vực này.

Trang mạng BBC Anh ngày 16 tháng 7 dẫn lời nhà phân tích quân sự Nga Khramchikhin cho rằng, mục đích của cuộc diễn tập quân sự lần này là để làm tiêu tan ý nghĩ chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc.

Quân đội Nga tiến hành diễn tập đổ bộ

Trong mấy thế kỷ qua, Nga và Trung Quốc luôn tồn tại tranh chấp lãnh thổ. Trung Quốc và Liên Xô từng đoạn tuyệt quan hệ ngoại giao vào thập niên 60 của thế kỷ 20, đồng thời còn nổ ra cuộc xung đột biên giới ngắn ngủi vào năm 1969.

Hãng AP ngày 16 tháng 7 cũng cho rằng, ngày 16 tháng 7, Tổng thống Nga Putin đã quan sát cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn nhất kể từ sau khi Liên Xô tan rã, cuộc diễn tập bao trùm Siberia và khu vực Viễn Đông Nga, đã phô diễn quy mô lớn sức mạnh quân sự đã từng bước khôi phục của Nga.

Cuộc diễn tập này bắt đầu từ ngày 12 tháng 7, sẽ tiếp diễn đến cuối tuần này. Ông Putin đã quan sát một phần diễn tập tổ chức ở Sakhalin ở Thái Bình Dương.

Anatoly Antonov, Thứ trưởng Quốc phòng Nga vào thứ hai nhấn mạnh với các quan chức quân sự nước ngoài rằng, cuộc diễn tập này là một phần của huấn luyện chiến đấu thông thường, hoàn toàn không nhằm vào bất cứ quốc gia cụ thể nào. Nhưng có một số quan điểm lại trái ngược, cho rằng, Nga phô diễn sức mạnh quân sự là nhằm vào Trung Quốc và Nhật Bản.

Konstantin Sivkov, sĩ quan nghỉ hưu Bộ Tổng tham mưu Nga nói với tờ “Nezavisimaya Gazeta” rằng, cuộc diễn tập tổ chức ở đảo Sakhalin có mục đích mô phỏng đáp trả các cuộc tấn công giả tưởng từ Nhật-Mỹ.

Theo ông Antonov, trước khi bắt đầu cuộc diễn tập, Nga đã phát đi lời cảnh báo có liên quan đến cuộc diễn tập đối với các nước láng giềng, đồng thời cung cấp thông tin chi tiết cho Trung Quốc.



Theo bài báo, sau khi Liên Xô giải thể vào năm 1991, hai đối thủ trong thời kỳ Chiến tranh lạnh này (Xô-Trung) đã thiết lập “quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện” (Nga-Trung), đã phát triển quan hệ chính trị, kinh tế và quân sự chặt chẽ với nguyện vọng chung là chống lại sức mạnh của Mỹ.

Nhưng, mặc dù có quan hệ kinh tế và hợp tác quân sự chặt chẽ, rất nhiều người Nga vẫn cảm thấy ngày càng lo ngại đối với sức mạnh liên tục tăng trưởng của nước láng giềng phương Đông khổng lồ.

Alexander Khramchikhin, nhà phân tích quân sự độc lập Moscow nói: “Rất rõ ràng, phần đất liền của cuộc diễn tập này là nhằm vào Trung Quốc, còn phần trên biển và đảo là nhằm vào Nhật Bản”.

Cuộc diễn tập vắt ngang qua nhiều múi giờ, một số đơn vị quân đội được triển khai tới khu vực cách căn cứ hàng nghìn km. Lực lượng nhảy dù được máy bay vận tải tầm xa vận chuyển xuyên nước Nga, một số lực lượng được vận chuyển bằng đường thủy tới Sakhalin dưới sự hộ tống của tàu và máy bay chiến đấu của Hải quân Nga.

Cuộc diễn tập lần này là một phần của hoạt động nâng cao năng lực cơ động và trạng thái sẵn sàng chiến đấu của Quân đội Nga, sau nhiều năm suy thoái kể từ khi Liên Xô sụp đổ, nhưng phạm vi và số lượng đơn vị tham gia diễn tập đều đã vượt xa các cuộc diễn tập trước đây.


Máy bay trực thăng chở ông Putin đến gần cuộc diễn tập





Theo GDVN

Không có nhận xét nào: