CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 21 tháng 6, 2013

Philippines chặn tàu Trung Quốc

Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines hôm nay (21/6) đã chặn một tàu Trung Quốc ở ngoài khơi tỉnh Cebu. Hiện vẫn chưa rõ vì sao tàu Trung Quốc lại đi vào lãnh hải của Philippines.
Theo Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines cho biết, các nhân viên trên tàu BRP Nueva Vizcaya của họ đã phát hiện ra tàu M/V Ming Yu Wan của Trung Quốc ở khu vực lãnh hải gần đảo Malapascua.
Phát ngôn viên Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines – ông Armand Balilo cho hay, họ sẽ điều tra xem tại sao tàu Trung Quốc lại xâm nhập vào khu vực đó.
Trung Quốc và Philippines hiện đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ ở một số khu vực thuộc Biển Đông. Chính phủ Philippines đã đệ đơn lên tòa án quốc tế, kiện Trung Quốc về việc nước này thường xuyên đưa tàu thuyền “xâm nhập vào những quần đảo” mà Manila tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.
Philippines cũng vừa rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao trầm trọng với Vùng lãnh thổ Đài Loan sau khi Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines bắn chết một ngư dân Đài Loan 65 tuổi ở ngoài khơi Batanes.

Thủy quân lục chiến Philippines
Trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập hồi tuần trước, Tổng thống Benigno Aquino III đã thề sẽ bảo vệ lãnh thổ Philippines trong khi yêu cầu các nước khác tôn trọng chủ quyền và các quyền của nước này.
“Hiếu chiến không chảy trong huyết quản của chúng tôi nhưng chúng tôi sẽ không lùi bước trước bất kỳ thách thức nào”, ông Aquino đã tuyên bố đầy cứng rắn như vậy. Ông này nhấn mạnh: “Điều duy nhất chúng tôi yêu cầu là các nước tôn trọng lãnh thổ, các quyền và chủ quyền của chúng tôi như cách mà chúng tôi tôn trọng lãnh thổ, các quyền và chủ quyền của các dân tộc khác”.
Trong một diễn biến có liên quan, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay đã lên tiếng chỉ trích gay gắt rằng, việc Philippines chiếm bãi cạn Second Thomas là không thể chấp nhận được.
Nữ phát ngôn viên Hua Chunying tuyên bố tại một cuộc họp báo rằng, quyết tâm và ý chí của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia là không thể lay chuyển.
Bãi cạn Second Thomas là một nhóm đảo và rạn san hô nhỏ thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng hiện do Philippines chiếm đóng. Gần đây, Trung Quốc đang tìm cách giành quyền kiểm soát bãi cạn Second Thomas từ tay Philippines. Chính vì vậy, nơi đây đã chứng kiến một cuộc đối đầu mới giữa Trung Quốc và Philippines.
Manila vừa mới đây đã triển khai một đợt lính thủy đánh bộ mới và cung cấp nguồn hậu cần cho bãi cạn Second Thomas.
(BVMD)

Không có nhận xét nào: