CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Năm, 29 tháng 3, 2012

Làm đẹp của Từ Hy Thái Hậu



Tu Hy Thai hau trong google 


 (Tamnhin.net) - Đã có hàng nghìn câu chuyện được thêu dệt từ cuộc đời Từ Hy Thái Hậu, “Người phụ nữ quyền lực nhất trong lịch sử phong kiến Trung Quốc”, trong đó có nhiều câu chuyện về bí quyết làm đẹp của bà. Bà đã dùng mỹ phẩm gì mà đến 69 tuổi vẫn trẻ đẹp như gái đôi mươi?

Tuyệt mật"Làm đẹp củaTừ Hy Thái Hậu 
Thiên tình sử “xưa nay hiếm

Những bí ẩn về cuộc đời của Từ Hy Thái hậu luôn là đề tài sôi nổi của giới sử học, khi nghiên cứu về những năm cuối cùng của chế độ phong kiến Trung Quốc. Theo một cuộc hội thảo của giới sử học, vào năm 68 tuổi,Từ Hy Thái Hậu đã có mối tình “hồi xuân” với chàng trai 29 tuổi Edmund  một sỹ quan cao cấp trong quân đội Hoàng gia Anh và  “thiên tình sử” này kéo dài tới 6 năm. Vì sao một chàng trai trẻ trung phơi phới như vậy lại đem lòng yêu một bà lão sắp ở cái tuổi “Thất thập cổ lai hy”. Theo nhà sử học Hướng Tư - chuyên gia nghiên cứu về lịch sử triều Thanh, sở dĩ giữa hai người nảy sinh tình yêu là vì...khi bước sang tuổi 68, Từ Hy Thái hậu “vẫn xinh đẹp như một cô gái đôi mươi”.

Theo nhà sử học Hướng Tư, trong thư viện lịch sử của Đại học Oxford (Anh) cũng có một tài liệu ghi rõ mối tình giữa Từ Hy Thái hậu và sỹ quan Edmund. Trong tài liệu này ghi rõ rằng việc viên sĩ quan trẻ trung tráng kiện Edmund đem lòng si mê Từ Hy Thái hậu là do bà vẫn còn quá trẻ đẹp. Đây  nguyên nhân chính khiến Edmund say đắm  Từ Hy Thái hậu suốt 6 năm ròng.

Theo một số tư liệu trong cuốn “Ngự hương phiếu diểu lục” của cung nữ Đức Linh - người hầu thân cận của Từ Hy Thái Hậu, “khi về già, làn da của Thái hậu vẫn trắng mịn, tươi tắn và mềm mại như da thiếu nữ”. Trong một tài liệu về Từ Hy Thái Hậu của một nữ họa sỹ người Mỹ- người đã được vẽ chân dung khi bà còn sống, có đoạn viết: “Mặc dù đã bước sang tuổi 70, nhưng Từ Hy Thái Hậu vẫn có một khuôn mặt sáng đẹp và trẻ trung. Vóc dáng bà vẫn thon nhỏ, duyên dáng, có những ngón tay thon dài, mềm mại và mái tóc dài vẫn còn đen mượt. Nụ cười của bà khiến ai ai cũng phải si mê…”

Những mỹ phẩm độc đáo của Từ Hy



Một vẻ đẹp vượt thời gian của Từ Hy Thái Hậu

Vậy bí quyết “trẻ mãi không già” của Từ Hy Thái Hậu là gì? Về bí quyết làm đẹp của bà, người ta không thể không nhắc tới hai sản phẩm chính là nhân sâm và trân châu. Theo sử sách, cứ 10 ngày một lần, Từ Hy Thái Hậu lại uống khá nhiều bột trân châu. Bột trân châu đã làm cho da mặt của Từ Hy Thái Hậu luôn trắng nõn, mềm mại, tươi khỏe như làn da con gái tuổi dậy thì. Ngoài ra, mỗi ngày, Từ Hy đều uống nhân sâm để nuôi dưỡng da từ bên trong.

Ngoài hai bí quyết làm đẹp nói trên, không thể không nhắc tới một loại mỹ phẩm nữa của vị Thái hậu nổi tiếng này là “Ngọc dung tán”. “Ngọc dung tán” ra đời vào năm thứ 6 đời vua Quang Tự. Mỹ phẩm này do các danh y nổi tiếng của triều đình Mãn Thanh thời đó Lý Đức Lập và Trang Tôn Hòa tổng hợp. sau khi tham khảo rất nhiều phương thức làm đẹp của bậc vua chúa và cung nữ các triều đại phong kiến trước đây.

Phương pháp này còn được gọi với cái tên “Bát bạch tán”. Loại mỹ phẩm này được chế tạo từ 8 loại cỏ khác nhau bao gồm: đinh hương, bạch cương tàm, bạch khiên ngưu , bạch tế tân, bạch liên, bạch chỉ, bạch phụ tử, bạch phục linh. Điểm giống nhau của 8 vị thuốc này là tên mở đầu đều là “bạch” có nghĩa là trắng, vì thế mới có tên là “Bát bạch tán”.

Tuy nhiên “Bát bạch tán” của Từ Hy Thái Hậu chỉ dùng 6 trong 8 loại “Bát bạch tán” (đinh hương, bạch cương tàm, bạch khiên ngưu, bạch tế tân, bạch chỉ, bạch phụ tử) và được bổ sung thêm ưng điều bạch, cáp điều bạch, cây phòng phong, cam tùng, tam nại, bạch liễm, đàn hương.. Tất cả những loại này được xay thành bột mịn, trộn với nước thành một loại mỹ phẩm xoa lên mặt mỗi ngày 3 lần.

Từ Hy Thái Hậu rất am hiểu về đông y và những dược liệu mà bà cho thêm vào “Bát bạch tán” đều dựa trên những hiểu biết của bà.

Trong sách “Thần nông bản thảo kinh” nổi tiếng của Trung Quốc có ghi: “Bạch liễm và bạch chỉ có tác dụng làm nhuận da, giúp da luôn hồng hào tươi sáng”. Bạch khiên ngưu, cam tùng, đàn hương, tam nại giúp lưu thông khí huyết. Bạch phụ tử và bạch cương tàm có công dụng phòng tránh các cơn gió độc đồng thời có tác dụng loại trừ những bệnh liên quan đến da mặt.

Vậy còn bạch đinh hương, ưng điều bạch, cáp điều bạch có tác dụng gì? Thực ra, bạch đinh hương, ưng điều bạch và cáp điều bạch  là phân của chim ma tước, chim ưng và chim bồ câu. Từ Hy đã dùng 3 loại phân chim này để tiêu trừ các vết nám hoặc đồi mồi trên da và ngăn ngừa hữu hiệu các nếp nhăn.

Ngoài “bát bạch tán” là mỹ phẩm chính, Từ Hy Thái Hậu còn được các ngự y trong cung khuyên dùng một loại mỹ phẩm khác được chế tạo từ lòng trắng trứng gà và bột chu sa. Loại mỹ phẩm này có tác dụng đặc biệt trong việc ngăn ngừa các nếp nhăn ở mặt và trán. Cách làm loại mỹ phẩm này có được ghi lại trong sách “ Những bí quyết  làm đẹp của Từ Hy Thái Hậu” như sau: “Chọc một cái lỗ nhỏ vào quả trứng gà, rút hết lòng đỏ và để lại lòng trắng. Sau đó cho thêm vào đó ít bột chu sa và lấy sáp bịt kín lại. Để lại quả trứng gà đó vào ổ để cho gà mẹ tiếp tục ấp. Đến ngày những quả trứng ở bên cạnh nở thì lấy chất bột chu sa trong quả trứng kia ra. Dùng hợp chất này bôi lên mặt sẽ giúp da luôn luôn tươi hồng, sáng nhuận và loại trừ mọi nếp nhăn”.

Chắc hẳn, ai ai cũng phải khâm phục sự am hiểu đông y trong cách làm đẹp của Từ Hy Thái Hậu. Tuy việc làm ra những loại mỹ phẩm này là kỳ công và tốn kém, nhưng nhờ chúng mà Từ Hy Thái Hậu luôn giữ được cho mình “mãi mãi tuổi thanh xuân”




Trị nám và tàn nhang theo Từ Hy Thái Hậu
thứ sáu, 10 tháng 4 2009 18:55
Từ Hy Thái Hậu không chỉ nổi tiếng giỏi dùng mưu kế mà bà còn là người rất xuất sắc trong việc làm đẹp, đặc biệt là trị nám và tàn nhang.
Từ Hy Thái Hậu là người thống trị thực tế của hai triều Đồng Trị, Quang Trị cuối đời Thanh (Trung Quốc). Trong mắt người thường, Từ Hy chỉ giỏi về mưu kế quyền hành. Thực tế về thuật làm đẹp Từ Hy cũng rất xuất sắc, bà chú trọng về việc làm đẹp và có rất nhiều phương pháp làm đẹp độc đáo. Mỗi đêm bà đều dùng lòng trắng trứng gà thoa mặt khoảng 15 phút rồi rửa sạch, sau đó dùng nước cất chưng của Nhẫn đông hoa thoa lên mặt. Sáng sớm sau khi thức dậy đều phải thoa một loại mỡ có pha trộn với hoa Lệ lên mặt, vài phút sau lau đi rồi mới tiến hành trang điểm. Chính vì giỏi về dưỡng da nên đến tuổi già dung mạo Từ Hy vẫn không suy lão.

Đặc biệt Từ Hy đã rất thành công trong việc dùng trân châu điều trị nám và tàn nhang. Trân châu trong phương thuốc này là những hạt tròn, có màu trắng sữa hoặc màu hơi vàng óng ánh sản sinh trong vỏ sò của những động vật nhuyễn thể (như con trai). Trân châu với màu trắng rực sáng, tròn trịa là thượng hạng. Trân chấu có màu trắng phấn hoặc màu mỡ vàng là loại kém. Trong phương thuốc của Từ Hy, trân châu được chọn là những hạt tròn trịa, óng ánh. Cách mài nghiền trân châu cũng rất cầu kỳ, yêu cầu nghiền càng mịn càng tốt nếu không sẽ gây tổn thương tạng phủ (theo “Hải dược bản thảo”), không lợi cho hấp thụ.

Cách làm: rửa sạch trân châu, dùng vải bọc lại, đem nấu với đậu phụ khoảng 2 giờ đồng hồ rồi vớt ra giã nát. Sau đó cho thêm 1 ít nước đã đun sôi vào, nghiền mài từ từ cho đến thật mịn, để khô ráo thành bột cực mịn là thành.


Cách dùng: mỗi lần dùng một muỗng cà phê nhỏ khoảng 7-8g bột trân châu uống với trà nóng. Cách 10 ngày mới dùng một lần.
Ngoài ra dùng bột trân châu hòa với sữa mẹ rồi thoa mặt có thể xóa mờ những đốm đen trên mặt làm cho da mặt tươi sáng, mịn màng, mềm mại. Thậm chí theo “Hải dược bản thảo” trân châu còn giúp kéo dài tuổi thọ, giữ gìn vẻ đẹp thanh xuân. Một lần Từ Hy nói với Đức Linh, người cung nữ thân cận của mình rằng: “Phân lượng sử dụng của thuốc trân châu này rất quan trọng, nếu dùng một ít thì có thể giúp ta lưu giữ tuổi thanh xuân. Hiệu quả của nó có thể làm da dẻ tươi sáng, mịn màng, xóa bỏ tàn nhang. Nhưng thuốc này cần cách mười ngày dùng một lần, lượng dùng cần khống chế nghiêm ngặt. Nếu nghĩ rằng dùng nhiều và liên tục sẽ có ích thì sẽ đem lại kết quả ngược lại, thậm chí có hại cho cơ thể”.
 Sưu tầm
 

Không có nhận xét nào: