CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Hai, 12 tháng 8, 2013

Báo Mỹ đánh giá gì về MiG-21 Ấn Độ?

Theo tờ New York Times, ngày 17/7, Trung tá Không quân Ấn Độ Kyle Sanjeet Singh, người vào năm 2005 đã thoát chết khi bay loại máy bay này, đã yêu cầu ngừng hoạt động tất cả các phi đội máy bay MiG-21 của lực lượng không quân nước này.
Trước đó, ngày 15/7, một tai nạn nữa lại xảy ra với máy bay MiG-21. Trong khi hạ cách xuống căn cứ không quân Uttrarlay thuộc bang Rajiasthan, Ấn Độ một chiếc MiG-21-93 Bison do Liên Xô sản xuất đã bị phá hủy khiến 1 phi công thiệt mạng.
Cũng theo tờ báo, MiG-21 là xương sống của lực lượng không quân Ấn Độ, chúng đã tham gia tất cả các cuộc xung đột vũ trang lớn ở đất nước này từ năm 1963.
Tuy nhiên, hồ sơ về tính an toàn của chúng lại rất “đáng buồn”, trong 3 năm gần đây đã xảy ra 29 vụ tai nạn trong không quân Ấn Độ, trong đó 12 vụ là của máy bay MiG-21.


Chính vì lặp lại quá nhiều tai nạn, các phi công đã đặt tên cho MiG-21 là “quan tài bay” hay “nơi sản xuất ra những góa phụ”, tính từ năm 1970 đã có hơn 170 phi công thiệt mạng khi bay cùng MiG-21.
Một chiến đấu cơ MiG-21 của Không quân Ấn Độ. Ảnh: IBNLive
Cho đến nay, máy bay MiG-21 là loại máy bay chiến đấu có số lượng lớn nhất sau chiến tranh. Từ năm 1959, đã có tất cả khoảng 11.000 máy bay MiG-21 với các phiên bản khác nhau được xuất xưởng.
Chúng được sử dụng tại 45 quốc gia trên thế giới, với chi phí bảo dưỡng và sửa chữa rất thấp nên tiêm kích MiG-21 được mệnh danh là “máy bay chiến đấu của nhân dân”.
Từ năm 1980, Ấn Độ đã mua được giấy phép sản xuất máy bay MiG-21 và đã giảm chi phí sản xuất xuống còn 30 triệu rupee. Hiện nay, Không quân Ấn Độ vẫn còn trong biên chế đến 264 MiG-21 với các biến thể khác nhau.
Tham mưu trưởng Không quân Ấn Độ, tướng P.V Naik, người đã từng bay trên MiG-21 lại hết sức bênh vực loại “chim sắt” này trước những cáo buộc và tấn công từ nhiều phía.
“Tôi đã bay trên 2.000 giờ trên các phiên bản khác nhau của MiG-21, từ những chiếc MiG-21-FL đầu tiên và MiG-21PFM đến MiG-21-93 Bison”, ông Naik nói.
Tướng quân cho đây là những máy bay tốt nhất cùng thế hệ trên thế giới và ông cho rằng, không nên đánh giá một cách không thích hợp về tiêm kích MiG-21.
Nhằm thay thế các phụ tùng trên các máy bay đã quá cũ, Không quân Ấn Độ buộc phải tìm các chi tiết, phụ tùng giá rẻ từ Israel và Ukpaine.
Các quan chức quân sự Nga đã cảnh báo đối tác Ấn Độ rằng, nếu Ấn Độ tiếp tục mua các phụ tùng thay thế bên ngoài Nga, sẽ dẫn đến việc gia tăng những tai nạn đáng tiếc liên quan đến MiG-21.
(BDV)

Không có nhận xét nào: