CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Sáu, 28 tháng 6, 2013

Bạo động lại bùng phát ở Tân Cương


TTO - Hôm qua 28-6, truyền thông Trung Quốc đưa tin bạo động lại tiếp tục nổ ra ở Tân Cương, chỉ hai ngày sau vụ bạo loạn khiến 35 người thiệt mạng.


heo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV), vụ bạo động mới nổ ra ở thành phố Hotan. “Một cuộc tấn công bạo lực đã xảy ra ở Hotan. Hiện tại vụ việc đã được giải quyết và nhà chức trách đang xác định số người thiệt mạng và bị thương” - CCTV đưa tin.
Hai ngày trước đó, Tân Hoa xã đưa tin “những kẻ nổi loạn cầm dao” đã tấn công đồn cảnh sát, đốt xe hơi tại thị trấn Lukqun thuộc thành phố Turpan. Vụ đụng độ khiến ít nhất 35 người thiệt mạng, bao gồm 11 kẻ nổi loạn. Ngoài ra còn có 21 cảnh sát và thường dân bị thương.
Khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả đây là vụ “tấn công khủng bố”. Chưa rõ hai vụ bạo động ở Hotan và ở Turpan có liên quan với nhau không, tuy nhiên hai thành phố này cách xa nhau hơn 1.000 km.  
Tân Cương là quê nhà của 9 triệu người Hồi giáo Uighur. Trong thời gian qua, bạo loạn thường xuyên xảy ra ở khu vực này. Các tổ chức người Uighur ở nước ngoài chỉ trích chính quyền Trung Quốc phân biệt đối xử, hủy hoại nền văn hóa của người Uighur.
Theo Thời báo Hoàn Cầu, chính quyền Trung Quốc đang triển khai lực lượng an ninh đến thị trấn Lukqun để truy lùng những kẻ gây bạo động còn đang lẩn trốn. AFP cho biết hôm qua phóng viên của hãng bị bắt giữ tại đây trong khoảng một giờ, mạng điện thoại và Internet cũng bị đình trệ.
Thời báo Hoàn Cầu tiết lộ chính quyền Tân Cương đang chuẩn bị để đối phó với nguy cơ bạo động mới khi tuần tới là tròn bốn năm kể từ vụ đụng độ năm 2009 giữa người Uighur và người Hán. Số liệu chính thức cho biết khoảng 46% dân số Tân Cương là người Uighur, 39% là người Hán.
NGUYỆT PHƯƠNG

Đụng độ dữ dội tại Tân Cương, 21 người thiệt mạng

TTO - 21 người, bao gồm cả cảnh sát và nhân viên xã hội, đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ bạo lực vào ngày hôm qua 23-4 tại khu vực Tân Cương, phía tây Trung Quốc
"21 người đã thiệt mạng, trong đó có cả các nhân viên xã hội và cảnh sát" - một quan chức họ Cao từ văn phòng thông tin tỉnh Tân Cương cho hay.
Trang Tianshan Net của chính phủ đưa tin các cuộc nổ súng dữ dội đã xảy ra tại quận Bachu, phía tây Tân Cương sau khi cảnh sát địa phương tiến hành lục soát nhà một số nghi phạm có tàng trữ vũ khí.
Theo Tianshan Net, 21 người thiệt mạng gồm 6 tên là thành viên băng đảng xã hội đen và 15 người là nhân viên xã hội hoặc cảnh sát. 11 trong số 15 người này thuộc dân tộc thiểu số Uighur.
Ông Cao đã xác nhận phần lớn nội dung thông tin do Tianshan Net đưa ra nhưng nói thêm rằng chính quyền chưa biết chính xác có bao nhiêu cảnh sát thiệt mạng trong vụ đụng độ nói trên.
NGUYÊN PHẠM (Theo AFP

Trung Quốc bắt 19 nghi can vụ đụng độ ở Tân Cương

TTO - Hôm nay 30-4, chính quyền Trung Quốc thông báo đã bắt giữ toàn bộ 19 nghi can có liên quan đến vụ bạo động ở Tân Cương hôm 23-4 khiến 21 người thiệt mạng.

Theo Tân Hoa xã, Bắc Kinh tuyên bố vụ đụng độ giữa người dân tộc Uighur ở vùng Kashgar thuộc Tân Cương với cảnh sát là “hành vi khủng bố mang màu sắc tôn giáo”. Hôm 29-4, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ thêm 11 nghi can. Ngoài ra 8 nghi can khác đã bị bắt ngay tại hiện trường.
Cảnh sát Trung Quốc tuyên bố đã phát hiện nhiều thiết bị gây nổ, vũ khí sát thương và cờ của “tổ chức khủng bố Đông Turkistan” ở nhà các nghi can. Cảnh sát nhấn mạnh nhóm này đã thử chất nổ và âm mưu tấn công quy mô lớn tại các khu vực đông dân cư ở Kashgar trong năm nay.
Căng thẳng bùng phát ở Tân Cương từ năm 2009 sau khi 200 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa người Uighur và lực lượng an ninh Trung Quốc cũng như cộng đồng người Hán tại đây.
Trong vụ việc tuần trước, cảnh sát Trung Quốc cáo buộc các nghi can ra tay tấn công cảnh sát trước khi bị phát hiện mang chất nổ trong người. Tuy nhiên cộng đồng người Uighur lưu vong tố cáo cảnh sát Trung Quốc khám nhà người Uighur bất hợp pháp và xả súng bắn họ trước.
NGUYỆT PHƯƠN

Không có nhận xét nào: