CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2013

Bí quyết thang dưỡng nhan của Từ Hi Thái Hậu

BS. HOÀNG XUÂN ĐẠI   -

minh tinh Củng Lợi (ảnh minh hoạ)

Để cùng tham khảo và có thể áp dụng, sau đây xin giới thiệu một thang thuốc được lưu chép trong “Tuyển tập phương thuốc Từ Hi Quang Tự”. Đây là thang thuốc đã xuất để Từ Hi Thái Hậu sử dụng nhằm ngày 23 tháng 6 năm thứ 36 Quang Tự PhòngThọ. Dược truyền, xuất thang thuốc này cho Hoàng Thái Hậu để trừ gió, giữ da mặt. Phương thuốc cụ thể như sau:Các vị gồm: Bột đậu xanh 6 phần, sơn nài 4 phần, bạch phụ tử 4 phần, bạch khương tàm 4 phần, băng phiến 2 phần, lộc hương 1 phần. Tất cả là 21 phần này nghiền nhỏ, rây mịn, trộn đều với dịch hương. Mỗi lần lấy một ít thoa nhẹ và đều khắp trên da mặt mỗi khi đi ra ngoài trời. Đây là thang thuốc trừ gió giữ da mặt đã được bào chế tuyệt mật, chỉ dùng riêng cho Từ Hi Thái Hậu.

Song còn nói nhiều trong sách “Ngự hương phiêu diêu lục” thì Từ Hi Thái Hậu còn có trọn bộ phương pháp làm đẹp. Trong đó có nói đến nhiều thuật làm đẹp để loại trừ nếp nhăn trên da bằng nhiều cách. Sau đây là những phương pháp được phối hợp đồng bộ mà xưa kia Từ Hi Thái Hậu vẫn ưng dùng:

Uống sữa người: Hằng ngày

- Uống sữa người: Hằng ngày Từ Hi Thái Hậu uống đều đặn nửa chén sữa người. Như chúng ta đều biết về dinh dưỡng của sữa người rất phong phú lại có chất miễn dịch nên càng làm cho cơ thể giàu dinh dưỡng mà trở nên khỏe mạnh, hồng hào, loại trừ những nếp nhăn trên da.
Dùng ngọc côn xát mặt
- Dùng ngọc côn xát mặt: Mỗi ngày trước khi trang điểm, Từ Hi đều lấy cây ngọc côn (tức cây côn bằng ngọc) không ngừng lăn trên da mặt từ trên xuống dưới. Ngọc côn nhẵn bóng, lại mát lạnh, tuy nhiên trên cây con không có bôi một loại dược vật gì. Đó chính là những động tác xoa bóp mát xa để kích thích các huyệt đạo có trên vùng mặt.
Sử dụng lòng trắng trứng gà để thoa mặt:
Sử dụng lòng trắng trứng gà để thoa mặt: Mỗi tối đến là Từ Hi lại lấy lòng trắng trứng gà xoa vào các vùng da có nếp nhăn trên mặt, cố kéo dài cho tới nửa giờ trước khi đi ngủ. Sau đó dùng xà phòng thơm và nước sạch rửa mặt. Tiếp theo lại xoa nước “Nại đông hoa” lên khắp da mặt, rồi lấy khăn lông để vỗ nhẹ lên vùng da mặt đã xoa nước nại đông hoa cho đến khi khô. Nhờ tác dụng làm căng da của lòng trắng trứng gà và tác dụng thu liễm của nước nại đông hoa mà có khả năng loại trừ những nếp nhăn trên da.
Ngoài ra Từ Hi còn sử dụng thêm những phương thuốc để bổ trợ cho việc chữa nếp nhăn trên mặt. Sau đây xin giới thiệu một trong nhiều phương khác nhau mà Từ Hi Thái Hậu đã sử dụng đó là “Phòng kỷ hoàng kỳ thang” có ghi chép trong sách “Kim quỹ yếu lược” còn được lưu giữ, xin giới thiệu cụ thể như sau:
- Phòng kỷ hoàng kỳ thang (trích trong Kim quỹ yếu lược).
Hiệu quả của phương: Có thể phòng ngừa sản sinh nếp nhăn li ti trên vùng da mặt và tiêu trừ khối thịt thừa.
Thành phần dược liệu: Phòng kỷ 12g, bạch truật 9g, hoàng kỳ 15g, cam thảo 6g.
Cách bào chế: Cho tất cả 4 vị trên và thêm vào 4 lát gừng tươi, 1 quả táo đỏ, đổ nước đủ sắc, lấy nước thuốc uống.
Cách sử dụng: Chia nước thuốc làm 3 lần uống trong ngày, uống vào trước bữa ăn cơm.
Xét trong phương ta thấy: Đây là phương thuốc có tác dụng phòng ngừa những nếp nhăn li ti, thích hợp với người da dẻ xanh xao, cơ thể béo bệu, cơ bắp nhão, dễ mệt mỏi, thường tự ra mồ hôi, sợ gió, có hiện tượng phù thũng, chất lưỡi nhạt, thể lưỡi mập lớn, rêu lưỡi trắng. Các vị hoàng kỳ, bạch truật, cam thảo đều có tác dụng bổ khí. Trong đó vị hoàng kỳ tác dụng ích khí, cố biểu, cầm mồ hôi, lợi tiểu và trừ thấp. Bạch truật kiện tỳ, lợi tiểu. Phòng kỷ khu phòng trừ thấp lợi tiểu. Khi ba vị kia hợp lại có tác dụng bổ khí, lợi tiểu, khu phòng trừ thấp. Còn các vị cam thảo, gừng tươi, táo đỏ có tác dụng bổ ích tỳ khí và bộ vị. Do vậy khi các vị này hợp lại với nhau sẽ tác dụng bổ ích, vệ khí, ích khí khu phong kiện tỳ lợi tiểu. Nếu sử dụng thường xuyên sẽ có khả năng cải thiện việc cung dưỡng máu của da dẻ, làm giảm thiểu phần nước thừa ở dưới da nên tiêu trừ được tình trạng nhão cơ bắp, giúp phòng ngừa những nếp nhăn nhỏ li ti xuất hiện trên da, lại còn làm giảm cân cho cơ thể.

Không có nhận xét nào: