CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Mỹ "băn khoăn” về chiến lược quốc phòng của Trung Quốc?


(VOV) - Mỹ đang tìm hiểu lý do tại sao Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào chương trình hiện đại hóa quân sự tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (khu vực được cho là hòa bình) như hiện nay...



Hợp tác bảo vệ không gian mạng

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt dẫn đầu đoàn quan chức quân sự cấp cao gồm 24 thành viên đang thực hiện chuyến thăm Mỹ. Ông Lương Quang Liệt là Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đầu tiên đến thăm Mỹ trong vòng 9 năm trở lại đây.
Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc Trung Quốc ngày 7/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết, Mỹ và Trung Quốc đều có khả năng xảy ra chiến tranh không gian mạng và hai nước phải bàn thảo để tránh những tính toán sai lầm có thể dẫn đến xung đột.
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tại cuộc họp báo ngày 7/5 (Ảnh: Reuters)
Bộ trưởng Leon Panetta nhấn mạnh: “Mỹ bảo vệ việc thay đổi trọng tâm chiến lược quốc phòng ở châu Á với mục đích là giúp những đồng minh có khả năng đối đầu với những thách thức quân sự mà họ gặp phải. Mỹ và Trung Quốc là hai cường quốc ở Thái Bình Dương. Washington muốn cùng với Bắc Kinh xây dựng mối quan hệ vững chắc trong tương lai. Điều này là cần thiết cho hai nước để giải quyết hiệu quả những vấn đề khó khăn”.
Tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước đã thảo luận về một loạt vấn đề như tình hình trên bán đảo Triều Tiên, không gian mạng, vũ khí hạt nhân… và nhiều vấn đề khác mà hai bên cùng quan tâm với mục đích đặt nền tảng thắt chặt hơn quan hệ quốc phòng giữa hai nước.
Trong cuộc hội đàm này, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã mời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta tới thăm Trung Quốc vào cuối năm nay và ông Leon Panetta đã vui vẻ nhận lời. Hai bên cũng đã nhất trí tổ chức một đợt tập trận chung ở Vịnh Aden vào cuối năm nay.
Sau khi hội đàm, hai Bộ trưởng đã tổ chức họp báo. Tại đây, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng, các cuộc tấn không không gian mạng nhằm vào Mỹ thời gian vừa qua là do đến trực tiếp từ Trung Quốc.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Leon Panetta cũng đồng ý rằng, không phải tất cả các cuộc tấn công không gian mạng vào Mỹ đều từ phía Trung Quốc và hai Bộ trưởng đã thảo luận phương hướng hợp tác để bảo vệ an ninh mạng.
Bộ trưởng Leon Panetta cho rằng, những tin tặc từ nhiều nước khác đã tham gia các cuộc tấn công không gian mạng ở Mỹ và Trung Quốc.
“Mỹ và Trung Quốc đều là hai nước phát triển về lĩnh vực công nghệ. Điều quan trọng hiện nay là chúng tôi sẽ cùng nhau hợp tác để tránh những tính toán, nhận thức sai lầm có thể dẫn đến mâu thuẫn”- ông Leon Panetta nói.
Thăm dò mục đích quốc phòng của nhau
Chuyến thăm Mỹ của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt diễn ra giữa lúc căng thẳng giữa hai nước đang gia tăng, sau khi nhà hoạt động dân quyền mù cả hai mắt Trương Quang Thành chạy trốn vào Đại sứ Quán Mỹ ở Bắc Kinh. Trung Quốc đã cáo buộc các nhà ngoại giao Mỹ can thiệp vào vấn đề trên và yêu cầu nước này phải xin lỗi.
Các cuộc hội đàm tại Lầu Năm Góc giữa hai Bộ trưởng Quốc phòng của hai nước tập trung về giải quyết vấn đề chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, những nỗ lực của Mỹ đối với hệ thống phòng thủ tên lửa, Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, căng thẳng giữa Trung Quốc- Philippines trên quần đảo tranh chấp ở Biển Đông và chương trình hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc…
Một quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cho biết, những vấn đề trên đều rất quan trọng cho mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước.
Tuy nhiên, các quan chức cũng đã thảo luận để quân đội hai nước hợp tác trong phòng chống thiên tai, hỗ trợ nhân đạo và chống cướp biển.
Trong chuyến thăm Mỹ, đoàn đại biểu Trung Quốc đã đến thăm căn cứ hải quân Mỹ ở San Diego - nơi mà hai nước sẽ thảo luận về các hoạt động phòng chống cướp biển với một chỉ huy quân đội vừa chở về từ Vịnh Aden khi tham gia vào hoạt động chống cướp biển.
Đoàn đại biểu quốc phòng Trung Quốc dự định đến thăm căn cứ Tư lệnh Mỹ ở Nam Florida, căn cứ lính thủy đánh bộ Camp Lejeune (bang Bắc Carolina), căn cứ quân đội ở Fort Benning ở Georgia, căn cứ không quân Seymour Johnson ở Bắc Carolina và Học viện quân sự West Point ở New York.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc và Mỹ đều thận trọng với những ý định chiến lược của nhau. Mặc dù ngân sách dành cho quốc phòng của Mỹ nhiều gấp 6 lần so với Trung Quốc nhưng Washington luôn lo ngại về sự phát triển quân sự tiềm tàng của Trung Quốc.
Lầu Năm Góc đang đặc biệt quan tâm đến sự phát triển vũ khí của Trung Quốc như vũ khí ngăn chặn tên lửa từ Hải quân Mỹ trong vùng biển gần với Trung Quốc.
Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết: “Mỹ đang tìm hiểu lý do tại sao Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào chương trình hiện đại hóa quân sự tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương (khu vực được cho là hòa bình) như hiện nay”.
Trong khi đó, Bắc Kinh đang quan tâm tới chiến lược quốc phòng mới tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương của Tổng thống Mỹ Barack Obama và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta công bố hồi tháng 1/2012. Theo đó, Washington đã công bố một thỏa thuận đưa thủy quân lục chiến đến Australia, cơ cấu lại căn cứ quân sự tại Nhật Bản và tăng cường hợp tác an ninh với Philippines./.

Bích Lan/VOV online
(Theo Reuters)


Theo Infonet

Không có nhận xét nào: