CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

Nga quyết nhận phần trên Mặt trăng trước Mỹ, Trung Quốc

 Ngày 14/7, Phó thủ tướng Nga Dmitri Rogozin, phụ trách quốc phòng và không gian đã tiết lộ về tham vọng đổ bộ Mặt trăng của Nga trong tương lai.
Theo ông Dmitri Rogozin: “Chúng ta sẽ định cư vĩnh viễn trên Mặt trăng”. Và đó không phải là lời nói suông khi Moscow đã chuẩn bị kế hoạch chinh phục mặt trăng từ năm 2030 và giai đoạn đầu tiên của dự án táo bạo này có thể bắt đầu trong vòng 2 năm nữa.
Kế hoạch nói trên gồm 3 bước hướng tới mục tiêu đưa người đồn trú trên mặt trăng, "Thanh Niên" dẫn nguồn từ tờ Izvestia cho biết. Giai đoạn đầu tiên dự kiến bắt đầu vào năm 2016 và kéo dài đến năm 2025 với nội dung sẽ đưa 4 xe tự hành lên Mặt trăng để thăm dò các vị trí xây dựng căn cứ.
Tàu thăm dò mặt trăng Luna 16 của Liên Xô
Tàu thăm dò mặt trăng Luna 16 của Liên Xô

Theo báo cáo, địa điểm lý tưởng là khu vực quanh các cực của Mặt trăng do những nơi này có ánh sáng liên tục. Cụ thể, sứ mệnh của giai đoạn đầu sẽ là thực hiện các cuộc thử nghiệm thành phần vật lý và hóa học của regolith (hỗn hợp bụi mỏng và các mảnh đá vụn, sản phẩm của sự va chạm giữa các thiên thạch với bề mặt mặt trăng) và lượng nước cũng như rà soát khu vực cực nam.
Giai đoạn thứ hai dự kiến diễn ra hai năm 2029 - 2030, theo đó Nga sẽ đưa phi thuyền chở hàng hạng nặng có người lái do Tập đoàn tên lửa đẩy không gian Nga Energiya chế tạo đến quỹ đạo của mặt trăng. Giai đoạn thứ ba sẽ được thực hiện từ năm 2030 - 2040.
Trong giai đoạn này, các phi hành gia sẽ đến thăm địa điểm được lựa chọn trên bề mặt mặt trăng để khảo sát khu vực và thực hiện các chuẩn bị ban đầu cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng của căn cứ. Giai đoạn này cũng bao gồm việc khởi công xây dựng một đài thiên văn theo dõi không gian và Trái đất trên mặt trăng.
Chi phí ước tính cho giai đoạn đầu của chương trình sẽ là hơn 815 triệu USD, còn chi phí chế tạo phi thuyền có người lái khoảng 4,5 tỉ USD. Vì thế, Izvestia dẫn lời một số quan chức Nga cho hay nước này sẽ kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân, kể cả từ nước ngoài, tham gia nhưng vẫn bảo đảm sự độc lập của kế hoạch.
Việc Nga khẩn trương với chương trình đổ bộ Mặt trăng được cho là có liên quan đến những dự án chinh phục Mặt trăng của Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản. Công ty Moon Express của Mỹ đang chuẩn bị các bước đưa phi thuyền robot đầu tiên lên Mặt trăng vào năm tới để thăm dò khả năng khai thác tài nguyên.
Từ đó, một số chuyên gia lo ngại rằng mặt trăng có thể trở thành “chiến trường” giữa các bên và không thể loại trừ các nguy cơ về quân sự và an ninh.
Robot tự hành Thỏ Ngọc đổ bộ lên Mặt trăng
Robot tự hành Thỏ Ngọc đổ bộ lên Mặt trăng
Để chuẩn bị cho kế hoạch đổ bộ lên Mặt trăng của mình, hồi giữa tháng 12/2013 Trung Quốc đã phóng thành công tàu thăm dò đầu tiên mang theo robot tự hành Jade Thỏ Ngọc lên Mặt trăng.
Mặc dù Trung Quốc khẳng định khai thác khoáng sản là mục đích duy nhất của mình, nhưng một số chuyên gia nhận định đây không phải là mục đích mà Bắc Kinh theo đuổi.
Do đó, nhiều chuyên gia nghi ngờ động cơ thực sự của Trung Quốc. Trang Want China Times dẫn lời một chuyên gia Trung tâm Khám phá Mặt trăng của Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đang có ý định biến Mặt trăng thành một căn cứ quân sự. Khi đó, từ Mặt trăng, các tên lửa sẽ được phóng thẳng vào Trái đất.
Vị chuyên gia này nhấn mạnh, nếu vệ tinh tự nhiên của Trái đất được trưng dụng làm căn cứ quân sự, nó sẽ là một vũ khí khổng lồ.
Lường trước được nguy cơ có thể biến Mặt trăng thành mục tiêu tranh chấp ngoài Trái đất, theo website Indomitus.net cho biết, năm 1967 Mỹ và Liên Xô phê chuẩn Hiệp ước không gian, theo đó không quốc gia nào có thể tuyên bố chủ quyền đối với bất kỳ nơi nào ngoài Trái đất
Nhưng đến nay dường như vẫn có một sự phân chia ngầm giữa hai siêu cường thời Chiến tranh lạnh trên lãnh thổ mặt trăng.
Ngọc Hòa (TH)

Không có nhận xét nào: