CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Ba, 6 tháng 11, 2012

Nhật, Ấn hợp tác về an ninh trên biển



  •  TƯƠNG QUAN QUÂN SỰ
  •   kênh dịch vụ 24h.com

  • Nhật, Ấn hợp tác về an ninh trên biển

    Nhật Bản và Ấn Độ có thể sẽ thành lập cơ quan hợp tác an ninh song phương, tập trận hải quân chung.
    > Mỹ, Nhật, Ấn bàn an ninh biển

    Các tàu chiến của hải quân Ấn Độ. Ảnh: Military-today
    Theo Asahi Shimbun, Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda đang thúc đẩy một liên minh về an ninh với Ấn Độ trong khi Nhật Bản đang phải đối phó với nước láng giềng Trung Quốc vì tranh chấp tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
    Hai nước sẽ có thể thành lập cơ quan hợp tác an ninh trong chuyến thăm của thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tới Nhật vào tuần tới. Thủ tướng Nhật sẽ đề xuất Lực lượng Phòng vệ Biển và Hải quân Ấn Độ tiến hành tập trận thêm tại vùng biển Ấn Độ Dương, ngoài những cuộc tập trận hiện có gần vùng biển của Nhật.
    Nhật Bản đang có mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc sau khi Bắc Kinh phản đối kế hoạch mua lại 3 trên 5 hòn đảo không người trên biển Hoa Đông của chính phủ Nhật. Tokyo cũng đã đưa vấn đề tranh chấp trên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ra thảo luận tại cuộc họp ba bên giữa Mỹ, Nhật và Ấn Độ.
    Mỹ bày tỏ quan điểm không nghiêng về bên nào trong tranh chấp tuy nhiên khẳng định sẽ bảo vệ vùng lãnh thổ do Nhật quản lý, theo hiệp ước an ninh song phương Mỹ-Nhật.
    Vũ Hà
    Nhật- Ấn hợp tác ứng phó với Trung Quốc
    TPO-Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đang thúc đẩy liên minh an ninh giữa Tokyo và New Delhi, bao gồm các cuộc tập trận hải quân chung như một phần trong kế hoạch chống lại tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc lên Senkaku/Điếu Ngư.
    Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh bắt tay hợp tác
    Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh bắt tay hợp tác.

    Ông Noda và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh sẽ có cuộc gặp gỡ vào ngày 16-11 và đồng ý tạo diễn đàn song phương để thảo luận về vấn đề an ninh hằng hải, tờ Asahi Shimbun của Nhật cho hay.
    Thủ tướng Nhật Bản cũng đề xuất Lực lượng Tự vệ Hằng hải và Hải quân Ấn Độ tổ chức các cuộc tập trận chung trên Ấn Độ Dương bên cạnh những cuộc tập trận xung quanh Nhật Bản. Đây được coi là một phần trong chiến lược ứng phó với âm mưu mở rộng hàng hải của Trung Quốc.
    Ông Noda hiện đang tham dự hội nghị thượng đỉnh Á- Âu tại Lào. Ông cũng dự kiến sẽ tham dự Hiệp hội các nước Đông Nam Á họp tại Campuchia từ ngày 18-11. Ông Noda cũng cho biết ông cũng có kế hoạch duy trì thái độ bình tĩnh về vấn đề Senkaku/Điếu Ngư tại các cuộc họp.
    Thủ tướng Nhật Bản cho rằng việc chỉ nhắc lại lập trường của Nhật Bản sẽ không có được ủng hộ từ các nước khác.
    “Chúng tôi sẽ phản ứng một cách hợp lý và bình tĩnh. Nếu chúng tôi chú trọng quá nhiều về vấn để này khi lãnh đạo của các quốc gia khác họp mặt, thì điều đó cũng không mang lại nhiều lợi ích cho chúng tôi”.
    Phan Yến
    Theo Sin

    Không có nhận xét nào: