CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996               CHI HỘI THƯƠNG BINH TINH NGHĨA 282 lê lợi Liên hệ: 0313840668-0934563996                                  TIN TỔNGHỢP                     GIÃ SỬ                         QUÂNSỰ                    CHUYỆN LẠ              WEB                                    

Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Ai Cập: 9 người biểu tình thiệt mạng trong các vụ bạo lực mới

(Dân trí) - Các cuộc đụng độ mới trong đêm 22/7 theo giờ địa phương tại thủ đô Cairo của Ai Cập đã khiến 9 người thiệt mạng. Trong khi đó phe ủng hộ vị Tổng thống bị lật đổ Morsi tố cáo họ bị những tay lính bắn tỉa trên nóc các tòa nhà sát hại.

Theo kênh BBC, hầu hết các nạn nhân thiệt mạng trong một cuộc biểu tình ngồi do những người ủng hộ ông Morsi tổ chức gần đại học Cairo.
Một người đàn ông có súng (trái) bắt giữ một người bị nghi ủng hộ ông Morsi
Một người đàn ông có súng (trái) bắt giữ một người bị nghi ủng hộ ông Morsi
Trước đó gia đình ông Morsi cáo buộc quân đội đã bắt cóc ông. Đến nay vị cựu Tổng thống vẫn đang bị giam giữ ở một địa điểm không được tiết lộ mà không bị khởi tố kể từ sau khi bị quân đội lật đổ hôm 3/7.


Phong trào Anh em Hồi giáo của ông đã tuyên bố không công nhận chính quyền mới do quân đội hậu thuẫn và tiếp tục tổ chức các cuộc biểu tình hầu như hàng ngày trên các tuyến phố.
Tại khắp các thành phố khác, người biểu tình, nhiều người là thành viên của Anh em Hồi giao cũng liên tục có những cuộc tuần hành lớn.
Kể từ khi ông Morsi bị phế truất ít nhất 100 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực.
“Lính bắn tỉa”
Những người ủng hộ ông Morsi tuyên bố họ đã bị bắn bởi các tay súng bắn tỉa trên nóc các tòa nhà sau khi đụng độ xảy ra trong một cuộc biểu tình ngồi. Họ cho rằng các tay súng này đã được sự bảo vệ của các lực lượng an ninh.
Một người phản đối ông Morsi đốt xe máy cùng ảnh của vị cựu Tổng thống
Một người phản đối ông Morsi đốt xe máy cùng ảnh của vị cựu Tổng thống
Trong khi đó, một người biểu tình thiệt mạng tại quảng trường Tahrir còn hai người khác tử vong bên ngoài Cairo.
Trong ngày thứ Hai, ít nhất một người đã chết và hàng chục người biểu tình bị thương trong các cuộc bạo loạn tại trung tâm Cairo, các quan chức y tế cho biết.
Kênh truyền hình nhà nước Ai Cập khẳng định 7 người biểu tình ủng hộ ông Morsi bị bắt vì sở hữu vũ khí trái phép.
Thêm nhiều thương vong được ghi nhận sau các cuộc đụng độ riêng lẻ tại tỉnh Qalyubiya ở phía Bắc Cairo.
Cũng trong ngày thứ Hai, gia đình ông Morsi cho biết họ không liên lạc được với ông. Họ cũng xác nhận việc đang đưa vụ việc lên Tòa án hình sự quốc tế để mở cuộc điều tra về các sự việc dẫn tới ông bị phế truất.
“Chúng tôi đang có các biện pháp pháp lý trong nước và quốc tế chống lại Abdul Fattah al-Sisi, lãnh đạo của cuộc đảo chính quân sự đẫm máu và nhóm của ông ta”, con gái ông Morsi, bà Shaimaa Morsi tuyên bố.
Hồi đầu tháng này văn phòng công tố Ai Cập cho biết đã mở cuộc điều tra về những cáo buộc chống lại ông Morsi và các thành viên phong trào Anh em Hồi giáo. Những cáo buộc này bao gồm tội do thá, kích động bạo lực, tấn công doanh trại quân đội và hủy hoại nền kinh tế.
Thanh Tùng
Theo BBC

Không có nhận xét nào: